วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

อินเทอร์เน็ต 2 เป็นอีกโครงการหนึ่งที่กำลังพัฒนา และมีแนวโน้มที่จะแก้ปัญหาให้กับอินเทอร์เน็ตในด้านต่าง ๆ
ทุกวันนี้ อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายที่ทุกคนรู้จักและใช้ประโยชน์ร่วมกัน ขณะเดียวกันสภาพการใช้งานที่หนาแน่น ทำให้มีข้อมูลข่าวสารวิ่งอยู่บนอินเทอร์เน็ตมากมาย จนทำให้สภาพเครือข่ายใช้งานได้ช้าและเป็นปัญหาต่อการใช้งาน โดยเฉพาะการประยุกต์ใหม่ ๆ หลายโปรแกรมก็ไม่สามารถใช้งานได้ดี เช่น การประยุกต์เว็บทีวี การประยุกต์มัลติมีเดีย การประยุกต์วิทยุ หรือ Real Audio นอกจากนี้งานที่ต้องการข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก เช่น งานวิจัยจำเป็นต้องใช้ข้อมูลข่าวสารที่ใช้งานเป็นจำนวนมาก
เพื่อแก้ไขปัญหาของอินเทอร์เน็ต มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาจำนวนกว่าร้อยแห่งได้ร่วมมือกันเพื่อพัฒนาอินเทอร์เน็ตรุ่นใหม่ ที่มีการพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง และเรียกว่า อินเทอร์เน็ต
ทำไมต้องอินเทอร์เน็ต 2
ในเดือนตุลาคม 2539 มหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐอเมริกาจำนวน 35 แห่ง ได้ร่วมกันแถลงข่าวประกาศโครงการพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตใหม่ โดยให้ชื่อว่า อินเทอร์เน็ต 2
ในเดือนมกราคม 2540 คณะกรรมการได้เป็นรูปร่างและมีการประชุมร่วมกันขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ก็ได้จัดสร้างองค์กร โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านเครือข่ายจำนวน 8 คน เป็นผู้ร่างข้อกำหนดและรายละเอียดทางเทคนิค ปัจจุบันผู้สนใจสามารถหาข้อมูลดูรายละเอียดเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต 2 ได้ที่ http://www.internet2.edu โดยมีผู้อำนวยการโครงการชื่อ ไมค์ โรเบิร์ด ซึ่งเป็นประธานของ educom (Consortium of Academic and Industrial Institutions) นอกจากนี้การดำเนินการของโครงการอินเทอร์เน็ต 2 มีฐานดำเนินการอยู่ที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย โดยมีประธานคณะกรรมการชื่อ Gary Auguston โครงการอินเทอร์เน็ต 2 นี้ ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง โดยจัดให้อยู่ในโครงการที่ทาง NII เป็นผู้สนับสนุนเว็บเป็นจำนวน 300 ล้านเหรียญ เป็นเวลา 3 ปี โดยมีมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ร่วมออกเงินอีก 50 ล้านเหรียญ หรือแต่ละมหาวิทยาลัยต้องพัฒนาระบบเครือข่ายของตนเองเพื่อรองรับโครงการอีกมหาวิทยาลัยละไม่ต่ำกว่า 500,000 เหรียญ ที่น่าสนใจคือ มีโรงเรียนระดับมัธยมหลายแห่งได้เข้าร่วมโครงการด้วย ตามเป้าหมายของอินเทอร์เน็ต 2 จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในขั้นต้นเดือนตุลาคม 2540 โดยจะมีโปรแกรมประยุกต์บางส่วนนำมาใช้ได้ในระยะแรกนี้ และจะพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้บนอินเทอร์เน็ต 2 นี้อีกมากในปี 2541

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น