วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

บทความเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต

IT Learning
เครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้กลายมาเป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 เราจะถือได้ว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนี้เป็นการปฏิวัติครั้งสำคัญโดยจะเห็นได้จากการที่ผู้คนจำนวนกว่า 500 ล้านคนทั่วโลกเข้ามาใช้งานและมีส่วนร่วมกับเครือข่ายนี้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงวิถีที่เราติดต่อกับคนอื่นและกับโลกภายนอก ขณะนี้เราสามารถติดต่อและเข้าถึงผู้คน สถานที่ และข้อมูลที่เราไม่เคยสามารถติดต่อได้มาก่อน การปฏิบัติงานทางธุรกิจและราชการมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ญาติมิตรที่อยู่ห่างไกลกันสามารถติดต่อกันได้อย่างง่ายดาย นักเรียนประถมสามารถติดต่อกับมนุษย์อวกาศในสถานีอวกาศได้ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถกระทำผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ เครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้นได้แทรกซึมไปอยู่ทุกหนทุกแห่งและเข้ามาเกี่ยวข้องกับทุกแง่มุมในชีวิตของเรา เครือข่ายอินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิตของเรา
อย่างไรก็ตาม ท่านอาจจะยังมีความลังเลหรือกังวลกับการที่จะเข้าไปในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือที่เราเรียกกันว่าโลกออนไลน์ เนื่องจากมีสิ่งที่น่ากลัวต่างๆ อยู่ โดยที่ท่านอาจเคยได้ทราบเรื่องของไวรัส โทรจัน การขโมยข้อมูลส่วนตัว ความไม่ชัดเจนของกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับการค้าอิเล็กทรอนิกส์ การหลอกลวงบนเครือข่าย หรือแม้แต่สิ่งที่เรียกว่าเว็บบัก (web bugs) แต่ถึงกระนั้น เครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้นคือวิถีทางแห่งอนาคตและในที่สุดแล้วท่านคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเข้าไปเกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์นี้ได้ และการสิ่งที่ดีที่สุดที่จะปกป้องท่านได้ก็คือการเรียนรู้ที่จะป้องกันปัญหาเหล่านี้มิให้เกิดขึ้นได้
คู่มือนี้เป็นแนวทางสำหรับทั้งผู้เริ่มต้นและผู้ที่มีประสบการณ์กับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการสร้าง “ตะข่าย” หรือ เซฟตี้เน็ต (safety net) เพื่อปกป้องตัวท่านจากการหลอกลวงในโลกออนไลน์ ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องทุกอย่างที่เราทำ และไม่มีอะไรที่มีความปลอดภัย 100% แต่เราก็สามารถลดความเสี่ยงลงได้อย่างมากหากเราจะยอมเสียเวลาเล็กน้อยในการที่จะเรียนรู้วิธีการอันมิชอบต่างๆ ที่ผู้ไม่ประสงค์ดีทั้งหลายชอบใช้และใช้มาตรการป้องกันที่เหมาะสมเพื่อปกป้องตัวเราเอง ซึ่งหากท่านปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างง่ายๆ ในคู่มือนี้ท่านจะสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาต่างๆ ได้ก่อนที่ปัญหาเหล่านั้นจะเกิดขึ้นและการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตของท่านจะเป็นประสบการณ์ที่มีความสุขและน่าประทับใจ
วันที่ : 22 มกราคม 2551ที่มา : Safety Net คู่มือการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป (โดยคณะอนุกรรมการด้านความมั่นคงภายใต้คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น