วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

บทความเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต

อินเทอร์เน็ตสร้างสายสัมพันธ์ ระหว่างบ้านและสถานศึกษา
อินเทอร์เน็ต ได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของคนทั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ มี คนเป็นจำนวนมากที่จะต้องเข้าไปใช้งานและบริการต่างๆในอินเทอร์เน็ตเป็นประจำ และวันใดที่ว่างเว้นการใช้อินเทอร์เน็ตไป จะรู้สึกหงุดหงิดมาก วงการศึกษาของเราก็มีความตื่นตัวในเรื่องนี้มากเช่นกัน สถานศึกษาหลายๆแห่ง ได้พยายามพัฒนาศักยภาพด้าน IT ตามกำลังความสามารถและงบประมาณอันจำกัดเท่าที่มีอยู่ จนสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ของสถานศึกษา เข้ากับเครือข่าย อินเทอร์เน็ต เพื่อส่งเสริมในด้านการเรียนการสอนและบริการให้นักเรียนเข้าไปใช้ประโยชน์ ในการติดต่อสื่อสาร สืบค้นแหล่งความรู้และแหล่งบันเทิง บนเครือข่ายนี้ และ แนวโน้มของสถานศึกษาที่ดำเนินกิจกรรมอินเทอร์เน็ตในลักษณะนี้ จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ภายในเวลา 4 ปีนี้ จะดำเนินการให้สถานศึกษาทุกแห่ง สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่ เครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทั้งหมด

สถานศึกษาที่มีความพร้อมด้าน IT จะมีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้สอนนักเรียนในวิชาคอมพิวเตอร์ตามหลักสูตร มีการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และสอนให้นักเรียนรู้จักการเข้าเว็ป (Web) สร้างโฮมเพจ (Home page) ใช้ เครื่องมือค้นหา (Search Engine) ความรู้บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และรู้จักการเรียนการสอน แบบ e – learning เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งสถานศึกษาบางแห่งอาจจะมีคอมพิวเตอร์ ติดตั้งในห้องสมุด ให้นักเรียนได้ สืบค้นข้อมูล บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และ อินทราเน็ตได้ด้วย
อินเทอร์เน็ต กับการนำมาใช้เพื่อการเรียน การสอน นั้นได้มีพัฒนาการและการประยุกต์ การใช้งานมาโดยลำดับ จนเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังมีแนวทางอื่นๆอีกหลายแนวทางที่ สถานศึกษาสามารถพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายอินเทร์เน็ต มาประยุกต์ใช้ประโยชน์ในการเสริมสร้างประสิทธิภาพทางการศึกษา ซึ่งแนวทางที่ผู้เขียนมีความสนใจในขณะนี้ คือการนำไปใช้เพื่อลดช่องว่างระหว่างบ้านซึ่งในที่นี้ คือ ผู้ปกครองนักเรียน กับ ทางสถานศึกษา ซึ่งประกอบด้วยครู/อาจารย์ และผู้บริหาร ให้มีความใกล้ชิดกัน เพื่อจะได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ดูแลและพัฒนา นักเรียนให้ประสบผลสำเร็จในการศึกษาสูงสุด ลดปัญหาสังคมที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียนหรือเยาวชนของชาติที่มีมากมายในขณะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น